fbpx
02-678-2071 Line Line Line

ประสบการณ์การไปซัมเมอร์แคมป์ครั้งแรก

สวัสดีครับทุกคน ผมชื่อพีรพล พงศาวกุล 

ชื่อเล่นชื่อ พี ครับ ต้องบอกก่อนเลยว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาต่างประเทศ ผมนึกไม่ออกเลยว่าจะมีอะไรให้ผมมาพบได้เจอที่นี่เลย การมาครั้งนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง และตัวผมยังขาดอะไรบ้างมาเติมสีสันให้กับชีวิต อยู่ที่นี่ทำต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการตรงต่อเวลา มันทำให้ผมต้องฝึกฝนและเรียนรู้ตัวเองพร้อมทั้งปรับตัว ให้รับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ผมมี เช่นการไปห้องเรียนตรงเวลา ต้องขอขอบคุณ NT ก่อนเลยที่ทำให้ผมมาเจอทุกๆคน มอบอะไรหลายๆอย่างให้ผม

ออกเดินทาง เด็กน้อยผจญภัยกับการขึ้นเครื่องบินครั้งแรก กับการเปิดโลกกว้างของตัวเอง

ลงเครื่องแล้ววววว 

วันแรกของการมาถึงเมือง Harbin  มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นเวอร์กับการสัมผัสอากาศหนาวถึงขั้นติดลบ -7 องศา  พูดกับใครทีควันออกปากกันเลยทีเดียว  (零下 )

เห็นหิมะตกเป็นบุญตามาก ☃️

หมาขนปุยยน่ารักมาก 真可愛

อาหารมื้อแรกที่ประเทศจีน อร่อยมาก! 很好吃!

อาหารมื้อแรกที่สั่งกินเองที่โรงอาหารเวลาผมอยู่บ้านยังให้คุณพ่อหาข้าวให้ทานอยู่เลย

อยู่ที่นี่ผมโตขึ้นอีกก้าวละนะครับ  ผมถูกใจอาหารที่จีนมาก ให้ข้าวเยอะมาก ถูกใจผมมากเลยยยย

ให้เยอะมากกก 

วันที่สอง  การเรียนภาษาจีน

 การเดินไปเรียนที่ห้องเรียนครั้งแรกผมเรียนห้อง c bān ตึกเรียนไกลมากห่างจากหอพักเป็นกิโล ต้องตื่นตั้งแต่6โมงเช้า เตรียมพร้อมทานข้าวเช้าเผื่อเวลาเดินเท้าไป 20 นาทีและห้ามสายครูเข้าตรงเวลามากและปล่อยก็ตรงเวลาด้วยเช่นกัน งานเข้าล่ะทีนี้ เริ่มเรียน8โมง คนที่นี่จะนิยมเดินไปเรียนกันไม่มีรถรับส่งเหมือนไทยมันเป็นอีกรสชาติหนึ่งของชีวิต ในห้องเรียนจะมีชาวต่างชาติเรียนด้วย มันช่วยพัฒนาภาษาและสร้างสัมพันธไมตรีอีกด้วย บอกเลยเป็นไรที่โคตรสนุก หลายชาติหลายวัฒนธรรมมารวมกันอยู่ในที่เดียวกัน มันคือที่ที่เปิดโลกของผมมาก 

 สถานที่ท่องเที่ยว

 สถานที่แรกที่ไปคือหมู่บ้านรัสเซีย ผมชอบเมืองนี้มากเลย อากาศมันหนาว บอกเลยว่าติดใจจนถึงขั้นไม่อยากกลับประเทศไทยเลย

แต่งตัวมันๆ เท่ๆได้ตามต้องการ อยู่ไปก็คิดถึงพ่อแม่ ผมโทรกลับหาพ่อแม่ทุกคืนคิดถึงพ่อแม่ครับ 

ร้านนี้อร่อยมากแนะนำเลยถ้าใครมาเมืองนี้ ต้องไปร้านนี้ ชื่อร้านว่า 老三小吃 กับเมนู 日本透膚 หรือเต้าหู้ญี่ปุ่นให้ไปเลย 8เต็ม10 กินกับข้าวสวยร้อนๆเป็นอะไรที่เลิศ แนะนำอีกอย่างพยายามกินให้หมดอย่าเหลือให้จะพอห่อกลับบ้านเพราะที่จีนเค้าจะเทใส่ถุงหิ้วเพียวๆเลย ไม่มีการใส่ถุงร้อนก่อน oh my god

เทกันสดๆต่อหน้าเลยจ้า อึ้งกันทีเดียวทั้งโต๊ะ 5555++

ทำอาหารกินเองมื้อแรก รสชาติอืมมม

กินได้ๆ55 อร่อยๆ อร่อยหรือป่าวก็ไม่รู้อร่อยในแบบกินที่ได้ 好吃嗎?

เล่นบาส ได้เพิ่มเพื่อนไปอีกแบบ ที่ Harbin เค้านิยมเล่น basketball (打籃球)มากเลย และยังเล่นเก่งมากอีกด้วย คนที่ชอบเล่น basketball แนะนำที่ใกล้ๆเลยต้องมาเล่นที่จีน

ตึกรามบ้านช่องสวยงาม ค่านิยมที่คนไทยเคยมองต่อคนจีนว่าล้าหลังอย่างงู้นอย่างงี้ ผมขอบอกเลยว่าไม่จริง ประเทศจีนพัฒนาและเจริญมาก

แต่ที่ยังเป็นปัญหานั่นคือนิสัยของคนจีนที่แก้ไม่หาย ผมเจอมาเช่นกัน ปัสสาวะข้างถนนบ้าง แซงคิว อะไรๆต่อมิอะไรหลายๆอย่าง แต่มันก็ถือเป็นสีสันของชีวิต เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม

เลย สิ่งที่ผมคิดว่าโตแล้ว มันโตแค่ตัวจริงๆมันเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งในชีวิตเท่านั้น เป็นกบในกะลาที่เพิ่งเคยเห็นท้องฟ้าจริงๆเองเท่านั้น 

เรียนรู้การเข้าสังคม และเพื่อน เพื่อนคนไหนเป็นยังไง ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ควรที่จะหันด้านไหนเข้าหาคนไหน

สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณ NT อีกครั้งผมสนุกและชอบการมาเยือนครั้งนี้มาก มันตราตรึงและประทับใจมาก และผมจะไม่ลืมครั้งนี้เลย และขอบคุณเพื่อน พี่ๆ และคุณครูทุกคนที่คอยสนับสนุนและดูแลเสมอมา ขอบคุณครับ    謝謝大家。

潘克丕

พีรพล

พีรพล พงศาวกุล (พี)

โครงการซัมเมอร์แคมป์ประเทศจีน กับ NT Education