fbpx
02-678-2071 Line Line Line

สัมภาษณ์พี่ท็อป นักศึกษาแพทย์โปรแกรม MBBS จาก Capital Medical University

ทำไมถึงเลือกเรียนที่ capital medical university ค่ะ

เรียนแพทย์ที่นี่นอกจากสมัครใหม่ เค้ารับโอนหน่วยกิจด้วย แล้วที่นี่ก็อยู่เมืองหลวงด้วย  การเดินทางสะดวก สบาย มีรถใต้ดินทั้งเมืองและค่าบริการก็แค่ 10บาทตลอดสาย อีกอย่างค่าโดยสารรถเมย์ก็ถูกมาก แค่ 2 หยวนต่อหนึ่งเที่ยว ภาษาจีนเป็นจีนกลางแท้ และอีกอย่างก็คือมีไฟลท์บินตรงจากไทย-ปักกิ่ง เลยไม่ต้องรอต่อเครื่อง เลยคิดว่าเหมาะสมในหลายๆด้านต่อการศึกษาต่อครับ

บรรยากาศของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

อาจจะดูคับแคบไปหน่อย แต่ที่นี้จัดวางตึก และบริหารห้องเรียนได้ดีมาก มี 1ตึกเรียนหลัก แต่จริงๆแล้ว คือขนาดเท่า 5 ตึกเรียนบ้านเรารวมกัน 3 ตึกแลปแต่จริงๆก้อคือ 8 ตึกแลปบ้านเรา เพราะตึกที่นี่สูงมากคับ และก็ยังมีหนึ่งตึกห้องสมุด ตอนนี้มหาวิทยาลัยกำลังสร้าง ตึกเรียนหลักที่สองสูงประมาณ 20 ชั้น และก็หนึ่งตึกโรงอาหาร 1 ร้านหนังสือ 1ร้านสะดวกซื้อ ส่วนเรื่องหอพักมหาวิทยาลัยจัดให้นักศึกษาต่างชาติอยู่โรงแรม ในมหาวิทยาลัย แต่ปีพี่โรงแรมเต็มก็เลยต้องเข้ามาอยู่หอพักอาจารย์ ห้องพักก็โอเคเลยครับ เหมือนห้องคอนโด พี่อยู่สามคนครับ

เรื่องการเรียนเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

เรื่องการเรียนแพทย์ การสอนที่นี้ ถือว่าอยู่ในขั้นโหดครับ ไม่มีกลางภาค สอบไฟนอลที่เดียว การเข้าเรียนที่นี่สำคัญมาก เพราะจะมีเหมือนอาจารย์ที่ปรึกษามาเช็คชื่อเข้าเรียนทุกครั้ง อาจารย์สอนโอเคดีครับ แต่ก็อย่างว่าอ่าครับว่าภาษาและสำเนียงอาจารย์ก็ติดขัดนิดหน่อยคับ เพื่อนต่างชาติที่นี่ขยันและเก่งมากๆ  เพราะที่นี้ส่วนใหญ่เป็นปากี บังคลาเทศ พวกเค้าจะตั้งใจเรียนกันมากๆ แต่ที่นี้ก็มีเอเชียอย่างเราด้วยนะครับ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ที่สำคัญมีอเมริกาด้วยคับ แต่มีปีละ หนึ่งคน ไม่ค่อยเยอะมาก แต่เพื่อนชาวต่างชาติเค้าพูดอังกฤษกันคล่องครับ เพราะสำหรับชาวต่างชาติมหาลัยเรียกดูผลคะแนนโทเฟล ไอเอลในการสมัครด้วย แต่ของคนไทย มหาวิทยาลัยยังเปิดโอกาสตรงนี้อยู่ครับ อาจารย์ที่สอนนี้ก็เป็นชุดเดียวกับมหาวิทยาลัยปักกิ่ง หมาลัยอันดับ 1 ของจีนด้วยคับ

การดูแลของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

เรื่องเอเจนซี่ที่นี่ จริงๆๆแล้วน้องอาจจะมองว่ามันไม่สำคัญ แต่ถ้ามาจีนพี่ว่าเรื่องนี้สำคัญเลยครับ เพราะถ้าเค้าดูแลไม่ดีเราตายแน่คับ เพราะที่นี่ส่วนใหญ่เค้าไม่พูดภาษาอังกฤษกันนะครับ จะมีคนหนึ่งเป็นคล้ายๆๆที่ปรึกษาเราครับ เค้าชื่อออเดย์ น่ารักมากครับ ไปส่งทำโน้น นี่ นั้นทุกอย่างครับ มีไรก้อบอกได้ทุกอย่าง และก็ตามเราไปเรียนทุกคาบที่มีการเรียน แต่รุ่นน้องก็จะเป็นอาจารย์คนอื่นดูแล เพราะเค้าจะสลับกันอ่าครับ

อาหารการกินและชีวิตความเป็นอยู่เป็นอย่างไรบ้างค่ะ

เรื่องอาหาร ความเป็นอยู่นะครับ อาหารที่นี่ก็เหมือนกันทั้งประเทศครับ จืด น้ำมันเยอะ แต่ที่ปักกิ่งดีตรงที่ว่ามีร้านอาหารไทยให้เราไปกินด้วย มีสถานทูตให้เราไปปรึกษาได้ถ้ามีปัญหาไม่ต้องเดินทางไกลข้ามเมือง แต่ที่จะต้องเตือนน้องๆๆก็คือเรื่องอากาศที่นี้ถือว่าแห้งพอสมควรครับ แต่ก็อยู่ได้นะครับ แต่น้องต้องเตรียมยามาดีๆๆ เช่นที่พี่มาพี่มีปัญหา คือเรื่องตาแห้งครับ เพราะอากาศมันแห้งมาก ยังไงถ้ามีคำถามอะไรที่พี่ช่วยได้ก็ถามมานะครับ  ^^

ภาณุภัณฑ์ มีผล (ท็อป)

นักศึกษาแพทย์อินเตอร์ โปรแกรม MBBS, Capital Medical University