fbpx
02-678-2071 Line Line Line

สัมภาษณ์พี่นิกส์ นักศึกษาแพทย์โปรแกรม MBBS จาก Capital Medical University

แนะนำตัวหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ชื่อ สิทธิพร  กมลเทพไพฑูรย์ ชื่อเล่น ”นิกส์” ขณะนี้กำลังศึกษาในหลักสูตร แพทย์อินเตอร์ MBBS ที่ Capital Medical University ประเทศจีน ครับ

ทำไมถึงตัดสินใจศึกษาต่อแพทย์ที่ประเทศจีน

ที่เลือกมาเรียนที่ประเทศจีน เพราะว่าประเทศจีน เป็นประเทศใหญ่มีประชากรสูงที่สุดในโลก มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงอย่างรวดเร็ว และที่สำคัญประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่อาเซียนในไม่ช้านี้ ภาษาจีนจึงสำคัญ และโดยส่วนตัวชอบที่คนจีนใช้ชีวิตเรียบง่าย สังคมก็ไม่ค่อยแตกต่างจากไทยมากนัก

ทำไมถึงเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัย Capital Medical University 

เพราะว่าการเรียนการสอนที่นี่มีมาตรฐานค่อนข้างสูงบวกกับอุปกรณ์การสอนค่อนข้างครบครัน ส่วนอาจารย์ผู้สอนเป็น ผู้ที่มีชื่อเสียงทางด้านนี้หลายคน บวกกับมีทักษะในการสอนค่อนข้างดี สามารถถ่ายทอดข้อมูลให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจได้ ง่ายและที่สำคัญอาจารย์แต่ละท่านผ่านการศึกษาต่อจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องของภาษาและที่สำคัญคือ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองหลวงและค่อนข้างมีชื่อเสียงอย่างมาก โดยเฉพาะทางด้านการวิจัย เช่น โครงการจีโนมโปรเจค ซึ่งเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการดัดแปลงพันธุกรรมโดยในเอเชีย มีเพียง 2 ประเทศคือจีนและญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จ และในจีนมีเพียงแค่สองที่เท่านั้น โดยหนึ่งในนั้นคือที่ CAPITAL MEDICAL UNIVERSITY และตอนนี้
ภาคอินเตอร์ของมหาวิทยาลัยมีโครงการที่น่าสนใจมากร่วมกับมหาวิทยาลัยในอเมริกาเป็น MD 8 ปี ปีแรกเรียนที่ประเทศจีน ถ้าเราเกรดผ่านเกณฑ์ในปีที่ 2-8 ก็จะได้ไปเรียนที่อเมริกา นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังเป็นหนึ่งในสองมหาวิทยาลัยที่รัฐบาลจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยแพทย์อินเตอร์ต้นแบบอีกด้วยครับ
 

มหาวิทยาลัยพิจารณาอะไรบ้าง เข้ายากไหม

ทางมหาวิทยาลัยมีเกณฑ์ในการรับเข้าศึกษาโดยการพิจารณาจากใบเกรดตอนมัธยมปลายเป็นหลักครับ ซึ่งพิจารณาเป็นรายๆไป ไม่ได้สอบแบบวัดผลทีเดียวแบบบ้านเราครับ ถ้าสมัครเร็วการแข่งขันก็จะต่ำกว่าต้องบอกว่าออกตัวก่อนได้เปรียบครับ

ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไรบ้างคะ

ค่าใช้จ่ายก็ถือว่าไม่สูงนะครับ ถ้าเทียบกับมหาลัยเอกชนต่อปีจะตกประมาณ 350,000 บาทครับ ส่วนของที่นี่อยู่ที่ราว 180,000 บาทครับ ส่วนค่าครองชีพที่จีนก็พอๆ กับที่ไทยครับ พี่ไม่อยากให้น้องๆ ปิดกั้นโอกาสตัวเองด้วยเรื่องเงินครับ ปัจจุบันมีทั้งทุนเรียนและทุนกู้ยืมเพื่อเป็นทุนการศึกษามากมาย ถ้ามีความตั้งใจไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้ครับ

มีคำแนะนำอย่างไรสำหรับน้องๆ ที่สนใจ ว่าควรเตรียมตัวอย่างไร

สำหรับน้องๆที่ต้องการศึกษาต่อ ในเรื่องของการเตรียมตัวก่อนอื่นเลยต้องเป็นเรื่องของภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเรียน ส่วนภาษาจีนที่นี่ส่วนใหญ่จะใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ก็ควรที่จะมีพื้นฐานพอสมควร เนื่องจากคนจีนไม่ค่อยจะรู้ภาษาอังกฤษ ดังนั้นถ้ามีพื้นฐานก็จะเป็นประโยชน์แก่ตนเองอย่างมากครับ

ส่วนเรื่องของความรู้พี่อยากให้น้องทบทวนความรู้เก่าตอนมัธยมปลายให้ดี เพราะในเทอมแรกยังต้องใช้ความรู้ตอนมัธยมปลายอยู่เช่นคณิต(แคลคูลัส), เคมี, ฟิสิกส์ เป็นต้น อีกอย่างหนึ่งคือน้องๆ ควรเตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อมด้วยเช่นเรื่องของสุขภาพร่างกายและกำลังใจในการเรียน เพราะไม่ว่าน้องจะเลือกทางไหน พี่เชื่อว่าหากน้องตั้งใจอย่างเต็มที่
น้องจะต้องประสบความสำเร็จตามที่น้องคาดหวังไว้อย่างแน่นอน

อยากฝากอะไรถึงน้องๆบ้างคะ?

ท้ายที่สุดนี้หวังว่าข้อมูลนี้จะสามารถเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือน้องๆ ให้ตัดสินใจเลือกทางเดินที่ดีที่สุดครับ ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีครับ^^

สิทธิพร กมลเทพไพฑูรย์ (นิกส์)

นักศึกษาแพทย์อินเตอร์ โปรแกรม MBBS, Capital Medical University