fbpx
02-678-2071 Line Line Line

สัมภาษณ์พี่มันแกว นักศึกษาแพทย์โปรแกรม MBBS จาก Kunming Medical University

แนะนำตัวหน่อยค่า

ชื่อ กันติมา กาญจนสุวรรณ ชื่อเล่น มันแกว อายุ 16 ปีค่ะ

เรียนจบจากที่ไหน และกำลังจะไปเรียนที่มหาวิทยาลัยไหนค่ะ

เรียนจบม.4 เทอม 1 จากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย หลังจากนั้นสอบเทียบวุฒิม.6 ของประเทศอเมริกา (GED) ค่ะ

ทำไมถึงตัดสินใจเรียนต่อแพทย์ที่ประเทศจีน

1.ใกล้ประเทศไทยทำให้สะดวกต่อการเดินทางไปกลับ 2.สภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างใกล้เคียงกับไทย 3.ได้ภาษาจีนเป็นภาษาที่ 3 ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นภาษาที่สำคัญมากอีกภาษาหนึ่ง 4.ได้เพื่อนต่างชาติ

เลือกไปเรียนที่มหาวิทยาลัยใดในประเทศจีน และเหตุผลที่เลือกมหาวิทยาลัยนี้

เลือกเรียนที่ Kunming medical university ค่ะ เพราะคุนหมิงอยูที่มณฑลยูนนานมีสภาพภูมิอากาศที่กำลังดี ใกล้ประเทศไทย เดินทางสะดวกมีเครื่องบินบินตรง สามารถเดินทางไปเมืองอื่นๆได้ค่อนข้างง่ายค่ะ แม้ว่ามหาวิทยาลัยยังไม่ผ่านการรับรองของแพทยสภา (ขณะนี้ผ่านการรับรองแล้ว) แต่ก็ได้รับการรับรองจาก WHO แค่นี้ก็พอใจแล้วค่ะ ซึ่งในการตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยของเราไม่ได้เลือกจาก Ranking หรือความมีชื่อเสียง แต่เราเลือกจากสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่เป็นหลักเพราะนั้นคือที่ๆเราต้องอยู่เป็นเวลา 6 ปี และโดยส่วนตัวมีความเชื่อว่าคนที่มีความสามารถจริงไม่ได้ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงและอันดับของมหาวิทยาลัย แต่อยู่ที่ว่าจะจัดการกับชีวิตตัวเองยังไงมากกว่า

รู้จักศูนย์ NT Education จากช่องทางไหน และทำไมถึงตัดสินใจเลือกใช้บริการของ NT Education เป็นผู้ดำเนินการสมัครและให้คำแนะนำในการไปเรียนศึกษาต่อ

รู้จัก NT Education ตอนที่อินเตอร์เน็ตหาข้อมูลเรื่องการไปเรียนแพทย์ต่อที่ประเทศจีน และที่เลือก NT เพราะว่าได้เข้ามาพูดคุยกับพี่ๆที่ NT ก่อนและได้เห็นถึงความจริงใจ ความตั้งใจที่พี่ๆพร้อมจะช่วยเหลือเราอย่างเต็มที่ ก็เลยไม่ลังเลที่จะเลือก NT เลยทันที

มีความประทับใจในการให้บริการของ NT Education ตรงส่วนไหนมากที่สุด

ประทับใจพี่ๆที่ NT Education มากที่สุดค่ะ เพราะพี่ๆทุกคนน่ารัก เป็นกันเอง มีอะไรก็คอยช่วยเหลือตลอด และการที่เลือก KMU ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่แพทย์สภายังไม่ได้รับรอง (ขณะนี้ได้ผ่านการรับรองแล้ว) ทั้งยังไม่เคยมีคนไทยไปเรียนนั้นมาก่อนทำให้เราไม่มีข้อมูลภายในของ KMU เลย แต่พี่ๆที่ NT ก็เดินทางไปถึงที่มหาวิทยาลัย ไปถ่ายรูปมาให้เราดู หาคำตอบให้กับคำถามหลายๆอย่างของเราได้ คอยตามเรื่องเอกสาร แนะนำขั้นตอนที่เราต้องดำเนินการอย่างละเอียด เรียกได้ว่าดูแลครอบคลุมทุกอย่างเลยค่ะ ทำให้ประทับใจพี่ๆทุกคนมาก

เรามีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อจะไปเรียนในครั้งนี้ ก่อนไปคาดหวังต่อการไปเรียนอย่างไรบ้าง และเมื่อไปเรียนแล้วเราคาดว่าเราจะมีการปรับตัวอย่างไร และมองอนาคตหลังเรียนจบอย่างไรบ้าง

การเตรียมตัวอย่างแรกเลยคือเรื่องภาษาทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ เพราะคิดว่าการสื่อสารคือสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งต่อมาที่เตรียมตัวคืออ่านหนังสือเรื่อง Anatomy ไว้ล่วงหน้า และก็ศึกษาประวัติศาสตร์จีนไว้ด้วยค่ะ ก่อนไปไม่ได้คาดหวังอะไรต่อการเรียนเลย แค่คิดว่าเรียนยังไงไม่ให้เครียดมาก และสามารถสนุกไปกับการเรียนได้ เมื่อไปเรียนแล้วก็คงต้องปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนในชั้นแล้วก็อาจารย์ ส่วนเนื้อหาการเรียนก็ก็ต้องยอมรับว่าจากหลักสูตรที่เห็นคร่าวๆมีหลายวิชาที่ไม่ถนัด ก็คงจะต้องปรับวิธีเรียนใหม่ด้วย ส่วนอนาคตหลังเรียนจบอยากสอบใบประกอบวิชาชีพทั้งของประเทศไทยและของประเทศจีนเลย หลังจากนั้นคงเรียนต่อเฉพาะทางด้าน EM ค่ะ ส่วนจะเรียนที่ไหนนั้นคงต้องดูอีกที 

สุดท้ายนี้อยากให้ ฝากข้อคิดต่างๆ ให้เพื่อน น้องๆหน่อยค่ะ  

สำหรับคนที่คิดจะเรียนแพทย์ ก็อยากจะเตือนให้กลับไปคิดดูดีๆว่าเราอยากเรียนแพทย์จริงๆรึป่าว ถ้าเราเรียนไปโดยที่ไม่ได้ชอบและต้องจบไปทำงาน สุดท้ายคนที่ต้องทุกข์ใจก็คือตัวเราเอง เพราะแพทย์ใช้เวลาเรียนถึง 6 ปี ส่วนคนที่ตัดสินใจได้แล้วว่ายังไงก็จะเรียนแพทย์แน่ๆ ถ้ามั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเลือกแล้วก็แค่เดินหน้าไปให้สุด และที่สำคัญอย่าเสียใจกับสิ่งที่ตัวเองเลือกไปแล้ว อย่าอาลัยอาวรณ์กับอดีตที่ผ่านมา เพราะอนาคตรอเราอยู่ สุดท้ายนี้อยากบอกว่าทุกอย่างมีทางออกเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะหาและเลือกใช้หรือเปล่า แต่ต่อให้ไม่มีทางออกจริงเราก็แค่สร้างทางขึ้นมาใหม่ และอย่าดูถูกขีดความสามารถของตัวเองเด็ดขาด เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่เราพูดว่า ทำไม่ได้ ทั้งๆที่ไม่เคยลองก็เท่ากับเรากำหนดตัวเองไปแล้วว่าไม่มีความสามารถ

เดินหมื่นก้าวต้องเริ่มจากก้าวแรกเสมอ 🙂

พี่มันแกว

นักศึกษาแพทย์อินเตอร์ โปรแกรม MBBS, Kunming Medical University