fbpx
02-678-2071 Line Line Line

สัมภาษณ์พี่เกียร์ นักศึกษาแพทย์โปรแกรม MBBS จาก Fudan university

แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

ผมชื่อ สรวิชญ์ อายุ 17 ปี ครับ

เรียนจบจากที่ไหน และกำลังจะไปเรียนที่มหาวิทยาลัยไหนค่ะ เราคิดว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้เราสามารถติดมหาวิทยาลัยแพทย์ในระดับท๊อปของประเทศจีน

เรียนจบกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยชั้นมัธยมต้น มัธยมปลายจาก Green River Community College ในอเมริกา ตอนนี้กำลังเข้าศึกษาต่อ ณ Fudan University ซึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ ผมคิดว่าความสามารถทางด้านภาษาหรือวิชาการเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมติดมหาวิทยาลัยแพทย์นี้ แต่ก็ยังมีอีกส่วนสำคัญ ซึ่งก็คือเอเจนซี่ผู้ประสานงานและคอยช่วยเหลือผมมาตลอด ไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไทยหรืออยู่ที่่จีน

ทำไมถึงตัดสินใจเรียนต่อแพทย์อินเตอร์ที่ประเทศจีน

เพราะว่าประเทศจีน มีศักยภาพอีกมาก และมีข้อได้เปรียบเยอะมาก ทั้งเทคโนโลยี คนและการศึกษา ทั้งยังมีภาษาจีนที่ให้เราสามารถนำไปใช้ในภายภาคหน้าได้อีกด้วย

เลือกไปเรียนที่มหาวิทยาลัยใดในประเทศจีน และเหตุผลที่เลือกมหาวิทยาลัยนี้

ได้เลือกเรียนไป 3 มหาวิทยาลัย ซึ่งเหตุผลที่เลือกมาเรียน Fudan University หนึ่งในนั้น เนื่องจาก เป็นมหาลัยแพทย์ชั้นแนวหน้าของประเทศจีนพร้อมทั้งยังทางมหาวิทยาลัยยังได้มีการแลกเปลี่ยนการศึกษากับมหาลัยมีชื่อต่างๆทั่วโลก เช่น Harvard University ผมเลยมีความสนใจเป็นอย่างมาก

เรามีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อจะไปเรียนในครั้งนี้ ก่อนไปคาดหวังต่อการไปเรียนอย่างไรบ้าง และเมื่อไปเรียนแล้วเราคาดว่าเราจะมีการปรับตัวอย่างไร และวางแผนอนาคตหลังเรียนจบอย่างไรบ้าง

เรื่องที่ผมเตรียมตัวก็จะมีความรู้ในระดับมัธยมปลาย และได้เตรียมภาษาจีนเพราะ ถึงแม้ว่าจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษแต่ก็ยังต้องใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวันด้วยครับ ส่วนแผนในอนาคตนั้น ยังไม่ได้วางแผนครับแค่คิดไว้ว่าอาจจะทำงานอยู่ที่จีนเลย หรือไม่ก็กลับมาทำที่ไทยครับ

เราคิดว่าผลการเรียนตอนมัธยมสะท้อนความสามารถของน้องได้ถูกต้องหรือไม่ และเราคิดว่าเรามีจุดเด่นอย่างไรถึงได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยในครั้งนี้

ผลการเรียนก็สำคัญในระดับหนึ่ง แต่ส่วนประกอบอื่นๆก็สำคัญไม่แพ้กันครับ เช่นความสามารถพิเศษส่วนตัว นอกเหนือจากผลการเรียนครับ ส่วนตัวผมเองนั้นผลการเรียนต่่ำกว่าที่ทางมหาลัยต้องการพอสมควร แต่มีส่วนอื่นๆเสริมเยอะ ที่ทางศูนย์เค้าช่วยแนะนำ เลยคิดว่าส่วนนั้นเป็นส่วนช่วยให้ได้รับการคัดเลือกเช่นกันสำหรับผม

สุดท้ายนี้อยากให้ ฝากข้อคิดต่างๆ ให้เพื่อนๆ น้องๆหน่อยค่ะ ที่กำลังตัดสินใจในการไปเรียนต่อหลักสูตรแพทยศาสตร์อินเตอร์ ที่ประเทศจีน

ให้เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆครับ จะได้เปรียบมากกว่าทั้งเรื่องคะแนนเกรด หรือเอกสารส่วนต่างๆ ซึ่งส่วนตัวผมๆมาให้พี่ๆทางเอเจนซี่แนะนำแต่เนิ่นๆ จะได้เตรียมตัวได้ถูก ไม่เสียเวลา ซึ่งทั้งหมดนี้ผมว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทางมหาวิทยาลัยได้ตอบรับผมครับ

พี่เกียร์

นักศึกษาแพทย์อินเตอร์ โปรแกรม MBBS, Fudan university