fbpx
02-678-2071 Line Line Line

เรื่องแปลกควรรู้ ก่อนไปเรียนต่อจีน!!!

Image result for china travel

ปัจจุบันน้องๆสนใจไปเรียนต่อ/ศึกษาต่อประเทศจีน หรือเรียนภาษาที่ประเทศจีนกันเป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าเรียนภาษาจีนเป็นภาษาที่สำคัญ และเป็นข้อได้เปรียบในการดำเนินชีวิตในอนาคต หากใครมีโอกาสที่จะได้ไปเรียน วันนี้พี่ๆขอแชร์ เรื่องทั่วๆไปในการดำรงชีวิตประจำวัน ตอนอยู่ที่จีน ที่เป็นวัฒนธรรมของบ้านเมืองเค้าที่แตกต่างจากบ้านเมือง เราจะได้เตรียมตัวกันถูก หรือเตรียมใจให้พร้อมกันนะจ๊ะ

1. คนจีนจะค่อนข้างสนทนากันเสียงดังพอสมควร ตามมารยาทสังคม (ของเค้า)

2. เวลาไปซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านต่างๆ เค้าจะใส่ถุงพลาสติกให้นะคะ เราควรจะเตรียมถุงเราไปเองหรือถ้าอยากได้ก็ต้องจ่ายตังค์เพิ่มจ๊ะ

3. คนไทยส่วนใหญ่ คาดหวังว่าอาหารจีน ที่ประเทศจีน ต้องอร่อยมากแน่ๆ เพราะมาถึงที่ แต่บางอย่างชื่อเดียวกันรสชาติมันก็ไม่เหมือนนะจ๊ะ เช่น ซาลาเปา โหวว มันต้องนุ่มมากแน่ๆเลย นุ่มจริงจ่ะ เพราะแป้งเกือบทั้งก้อนเลย แต่โอเคอาหารบางอย่างอร่อยสมชื่อเค้าค่ะ

4. คนที่จีนนิยมกินแป้งมาก อาหารจานก็ใหญ่ม๊ากก เพราะเค้าต้องใช้พลังงานเยอะ ตอนแรกคนไทยก็บ่นว่าเยอะๆ แต่หลังๆไปกลับรู้สึกว่ามันน้อยไป – –

5. คนที่นี่เดินกันเป็นกิโลแม้ว เหมือนเครื่องจักร เป็นธรรมดาของบ้านเค้าค่ะ

6. การใช้โทรศัพท์ที่นี่ เสียเงินทั้งคนโทรและคนรับ คนส่วนใหญ่เลยนิยม SMS หรือ chat social ต่างๆหากันมากกว่า

7. อากาศบางเมืองในจีนค่อนข้างเปลี่ยนไว ตอนกลางวันแดดจ้า สักพักฝนตกและลมหนาวมา เราก้ต้องเตรียมตัวและปรับตัวให้พร้อมนะคะ

8. คนจีนทำไรเร็วมาก เก่งค้าขาย ขยัน จุดนี้เป็นจุดดีที่เราควรเรียนรู้มาจากเค้า ถ้าเรามัวแต่ไปอืดอาดอยู่ที่จีน อาจทำไรไม่ทันเค้านะจ๊ะ แต่แน่นอน ด้วยความที่คนจีนบางคนฉลาดมาก ก็อาจไม่ได้ซื่อตรงมาก ซึ่งก็เป็นปกติของคนบางคน เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะเอาตัวรอดให้ถูกนะคะ

9. คนจีน work hard play harder ตอนทำงานก็จะทำอย่างเต็มที่ แต่เวลาช่วงพักเที่ยง ส่วนใหญ่จะพักกันประมาน 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

10. การซื้อของต้องต่อราคาเยอะๆ โดยเฉพาะเมื่อเค้ารู้ว่าเราเป็นต่างชาติ พูดจีน

11. การขึ้นรถเมล์จะแย่งกันขึ้น บางทีเราต้องทำตัวให้กลมกลืน ไม่งั้นไม่ได้ไปไหนกันพอดีนะ

12. การจราจรที่นี่ในเมืองใหญ่ ทั้งรถเล็กรถใหญ่ บีบแตรกันเป็นเหมือนการทักทายเลยค่ะ ก็ต้องทำใจกันนิดนึงนะคะ จินตนาการว่าเป็นเพลงประสานเสียง

ข้างบนก็เป็นตัวอย่าง แน่นอนค่ะ เราไปต่างบ้านต่างเมือง วัฒนธรรมความเป็นอยู่ย่อมแตกต่าง และถ้าเราได้มีการเตรียมตัวและปรับตัวแล้วนั้น เราก็จะใช้ชีวิตในการเรียนจีนต่างแดนอย่างมีความสุข บางเรื่องที่อาจต้องทำใจ ก็อาจกลายเป็นเรื่องตลกมาแบ่งปันเพื่อนๆ และเป็นประสบการณ์ชีวิตอันล้ำค่าเหมือนที่พี่เคยนะคะ โชคดีนะคะ 🙂

พี่ๆทีมงาน NT Education